Giàu vì làm thợ - sống an nhàn dù thời buổi kinh tế khó khăn

Học nghề sửa chữa điện lạnh tại trung tâm đào tạo kỹ thuật HPCOM. Trung tâm uy tín hàng đầu tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh với 12 năm kinh nghiệm.
Trong khi còn có nhiều sinh viên đại học, cao đẳng đang còn chật vật với các môn học các kỳ thi kết thúc môn ở trường. Nhiều bạn chật vật về vấn đề xin việc sau khi ra trường, thậm chí là đối mặt với cảnh thất nghiệp của các bạn đã tốt nghiệp thời gian dài. Thì có không ít bạn học các trường nghề đặc biệt là các nghề như sửa chữa điện thoại, sửa chửa điện lạnh, điện dân dụng,... lại vô cùng "đắt giá" ngay cả khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Có nhiều bạn thậm chí còn có thể tìm được một công việc làm thợ phụ khi vẫn còn đang theo học.

Thợ vẫn sống khỏe dù thời buổi kinh tế khó khăn.

Thực tế cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng của các ngành kinh tế đặc biệt là ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã bão hòa nhân lực và có xu hướng đào thải nhân lực. Các sinh viên của các khối ngành kinh tế đang có xu hướng thất nghiệp tràn lan. Thì trong khi đó các bạn học nghề, hành nghề ở các khối ngành kỹ thuật vẫn có thể sống ung dung với thu nhập ổn định.

Tốt nghiệp THPT vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nguyễn Quốc Việt (Quận 10, HCM) không tiếp tục thi lên đại học như các bạn bè cùng trang lứa mà em quyết định theo học nghề sửa chữa điện lạnh tại trung tâm đào tạo kỹ thuật HPCOM địa chỉ 1354 đường 3/2, P.2, Quận 11. Trong quá trình học tập tại trung tâm Việt thể hiện mình là một người có tố chất và rất thông minh, chăm chỉ. Trong quá trình theo học tại trung tâm Việt còn xin làm thợ phụ ở một cửa hàng điện lạnh ở gần đó để học hỏi và kiếm thêm thu nhập.

Sau 6 tháng học tại trung tâm Việt đã tốt nghiệp và cầm trên tay một tấm bằng nghề. Việt sử dụng nó để xin việc vào một công ty xây dựng chuyên lắp ráp, bảo trì sửa chữa cho các nhà hàng, các tòa nhà lớn,... Mức lương khởi điểm của Việt thời điểm đó là 6 triệu/tháng. Trong khi nhiều người bạn cùng trang lứa với em vẫn còn phải vất vả trên ghế nhà trường thì Việt đã có thể đi làm và kiếm thêm thu nhập. Việt làm việc chăm chỉ và cố gắng nổ lực hết mình sau 4 năm làm việc. Với thể hiện rất tốt chăm chỉ, cẩn thận và rất được đồng nghiệp yêu mến Việt đã được công ty thăng chức cho lên làm ở vị trí quản lý. Mức thu nhập của Việt cũng được tăng lên 12 triệu/tháng có những tháng cao điểm tăng ca mức lương của Việt còn có thể tăng cao hơn. Việt vốn là một người chăm chỉ nên sau khi làm việc ở công ty thời gian rảnh em còn nhận thêm sửa chữa điện lạnh ở ngoài để kiếm thêm thu nhập.

Trong khi nhiều người bạn của Việt vừa phải chật vật để ra trường và bắt đầu tìm kiếm việc làm với mức thu nhập 5 - 7 triệu/tháng. Thì Việt đã trở thành một anh quản lý với mức thu nhập 12 triệu đồng/tháng, mức thu nhập mà rất nhiều sinh viên mơ ước. Việt chia sẽ rằng em muốn làm thêm một khoản thời gian nữa rồi rút về mở tiệm làm riêng để có nhiều thời gian hơn chăm sóc gia đình.

Nghề sửa chữa điện lạnh chỉ ăn theo mùa liệu có đúng?

Nếu như nhiều năm trước quan điểm của nghề vẫn là nghề điện lạnh chỉ ăn theo mùa vì thường vào mùa lạnh thì ít người sử dụng máy lạnh nên sẽ không cần nhiều thợ sửa chữa. Nó chỉ đúng khi bạn đang sống và làm việc tại các tỉnh phía bắc mà thôi. Còn trong Nam đặc biệt với các thành phố lớn như Tp.HCM thì công việc gần như đến quanh năm. Hơn thế nữa hiện nay nhiều thợ sữa chữa điện lạnh còn có thể phát triển thêm kỹ năng bằng cách học sửa chữa thêm điện dân dụng hoặc các loại máy móc khác để phát triển. 


Ở Tp.HCM như hiện nay khi các công ty, doanh nghiệp, các tòa nhà mới lần lượt mộc lên thì nghề điện lạnh cũng gần như phát triển theo. Nghề điện lạnh hiện nay đã gần như không còn khái niệm về mùa nữa rồi. Các thiết bị làm lạnh, làm mát trong gia đình ngày càng phát triển và xuất hiện nhiều sản phẩm mới. Tạo điều kiện việc làm vô cùng tốt cho những người thợ sửa chữa. Vì khi sử dụng các thiết bị lạnh như vậy điều chúng hư hỏng trong quá trình sử dụng gần như là không thể tránh khỏi.

Trên thực tế nghề kỹ thuật gần như là một nghề không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu thế của thị trường hay nền kinh tế. Những người thợ, kỹ thuật viên sửa chữa vẫn có thể sống tốt dù nền kinh tế có gặp khó khăn đến đâu. Ngày nay hầu hết nhà nào cũng đều có những trang thiết bị tối thiểu cần thiết như máy giặt, tủ lạnh, tivi, điều hòa,... nên khi chúng bị trục trặc luôn phải tìm đến những người thợ để sửa chữa nó.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học nghề là không có tương lai?