Bí quyết dành cho những người muốn đổi nghề

Học nghề sửa chữa điện lạnh tại trung tâm đào tạo kỹ thuật HPCOM. Trung tâm uy tín hàng đầu tại Tp.HCM
Có nhiều lúc bạn suy nghĩ rằng mình muốn đổi nghề? Bạn cảm thấy mình không phù hợp với công việc hiện tại? Bạn không thể phát triển bản thân cùng với nó? Bạn đã tìm ra được một con đường đi mới và bạn yêu thích? Đôi lúc, để có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp chúng ta phải đưa ra nhiều quyết định thay đổi bản thân và có thể thay đổi nghề, thay đổi một công việc hoàn toàn mới. Tuy nhiên sự thay đổi đó là một quá trình lâu dài chứ không phải nói là có thể thay đổi được. Vì vậy đừng từ bỏ công việc hiện tại một cách đột ngột. Hãy giữ lấy công việc đó cho đến khi bạn hoàn toàn có thể tự tin với công việc mới ngành nghề mới mà bạn đã chọn. Tuy nó không mang lại cho bạn niềm vui hay sự phát triển nhưng ít nhất nó vẫn mang đến cho bạn công việc và một khoản chi tiêu cho quá trình chuyển đổi của bạn.


Một số bí quyết để bạn có thể định hình lại bản thân và tìm kiếm cho mình một công việc, một ngành nghề phù hợp với bản thân để có thể thay đổi và phát triển:

Xác định rõ nhu cầu của bản thân.

Điều đầu tiên nhất khi bạn nghĩ đến khi cố gắng tìm kiếm công việc khác, ngành nghề khác đó chính là bạn phải xác định được rõ ràng nhu cầu của bản thân mình muốn gì. Mục tiêu mà bạn muốn đạt đến là gì hay ít nhất đó chính là công việc bạn muốn làm và gắn bó lâu dài với nó. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc những công việc mà bạn yêu thích. Nhưng cũng đừng quên rằng điều quan trọng vẫn là nhu cầu cuộc sống của bản thân. Một công việc không thể đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của bản thân sẽ không giúp bạn đi xa hơn được.


Sự nghiệp của mỗi con người không phải tự nhiên mà có, cũng không phải của ai đó có thể mang đến cho bạn. Sự nghiệp thành công hay không vẫn còn phải phụ thuộc vào sự nỗ lực, cố gắng của bản thân bạn. Hãy thật sự cân nhắc đến vấn đề như hạn chế của công việc hiện tại và công việc bạn muốn thay đổi. Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để kiểm tra độ phù hợp với công việc. Bạn nên thử tìm cách thay đổi bản thân phù hợp với công việc hiện tại trước khi muốn tìm kiếm thay đổi một công việc khác. Hãy xây dựng sự nghiệp dựa trên những mong muốn và ước mơ của bản thân bạn.

Hiểu ra năng khiếu, năng lực của bản thân.

Bất kể một công việc nào cũng vậy một ứng viên chưa có kinh nghiệm sẽ không được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn muốn đổi sang một ngành nghề khác, một lãnh vực khác điều này đồng nghĩa với việc bạn bắt đầu lại từ con số "0". Tất cả những kinh nghiệm những công việc trước kia của bạn làm đều trở nên vô nghĩa khi bạn bắt đầu với công việc mới. Chính vì thế bạn nên cân nhắc thật kỹ những kỹ năng mà bản thân bạn có được. Từ những công việc bạn làm trước đây hãy đúc kết nên những kỹ năng có thể giúp ích cho công việc sau này để nhận được sự đánh giá cao từ các nhà tuyển dụng.

Mỗi một người đều có một năng khiếu riêng vì thế có thể những công việc hiện tại không phát huy được năng khiếu của bạn. Nên khi bắt đầu với một công việc mới bạn nên tìm hiểu bản thân có những năng khiếu gì, và năng khiếu đó có thể áp dụng vào những công việc như thế nào. Hãy thể hiện nó với nhà tuyển dụng mới của bạn. Họ chính là những người đang tìm kiếm những người có năng khiếu với nghề vì thế họ sẽ là người hiểu rõ bạn hơn ai hết.

Xem xét những ngành nghề bạn yêu thích và tìm hiểu kỹ về công việc mới.

Một khi bạn đã tìm được một công việc mới giàu tiềm năng, chắc hẳn bạn sẽ phải rất khó khăn vất vả trong thời gian đầu để làm quen và tiếp xúc nó. Bạn đừng nên lựa chọn quá nhiều nó sẽ khiến bạn lúng túng và lại tiếp tục lạc hướng. Nhất là khi bạn bắt đầu với một công việc mới, đừng chỉ nhìn vào những lợi ích mà nó mang lại một cách phiến diện như thu nhập cao, làm việc nhẹ nhàng,... hãy nhìn vào thực tế công việc để có thể thấy rõ được những khó khăn bên trong nó. Hãy cân nhắc bản thân mình quan tâm đến nghề nào nhất hãy tập trung tìm hiểu nó và xem xét các khả năng có thể giúp bạn thăng tiến và phát triển với nghề đó. Đó chính là hướng giúp bạn phát triển với nghề một cách tối ưu nhất.


Nhiều người mắc phải những sai lầm nguyên trọng khi vội vã lao đầu vào công việc mà không tìm hiểu xem nó có phù hợp với bản thân hay không. Họ lao đầu vào công việc mới vì sợ tiếp tục thất nghiệp, hay thấy nhiều người thành công với công việc đó và lao đầu vào nó như một con thiêu thân. Sự vội vàng quyết định theo thực tế cho thấy nó chỉ khiến bạn mắc thêm nhiều sai lầm hơn mà thôi. Vì vậy khi bạn cảm thấy ưng ý với một nghề nào đó tốt nhất bạn nên dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về nó. Bạn có thể tham khảo những người đi trước, tham gia các lớp hoạt động kỹ năng ngắn hạn phù hợp với nghề để tìm hiểu công việc và trải nghiệm quá trình làm việc. Bạn có thể hiểu rõ hơn về nghề trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

Mở rộng phạm vi nghề nghiệp.

Đừng giới hạn bản thân bạn vào những nghề nghiệp nhất định và chỉ loanh quanh tìm kiếm công việc xoay quanh những ngành nghề đó. Hãy mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn lên với các ngành nghề có liên quan. Đôi lúc bạn có thể sẽ không thành công với nghề này những bạn vẫn có thể thành công với những ngành nghề có liên quan khác. Đơn cữ như việc bạn muốn học tập về kỹ thuật đừng ép bức bản thân mình phải biết sửa chữa hết tất cả mọi thứ hay buộc mình phải theo đuổi một nghề cố định nào đó. Hãy cân nhắc tất cả khả năng của bạn có tập trung thật tốt cho một công việc nào đó và phát triển thêm ra với các ngành nghề có liên quan.


CEO Asanzo đi lên từ người bưng phở trở thành ông chủ hãng TV triệu đô

Không nhất thiết việc học kỹ thuật sẽ ra làm về kỹ thuật. Bạn hoàn toàn có thể trở thành những chuyên gia tư vấn hoặc những nhà kinh doanh các sản phẩm liên quan đến kỹ thuật. Nên nhớ nhiều khi công việc mang đến thành công không nhất thiết phải nằm trong số những ngành nghề bạn suy nghĩ, cũng không hẳn là những công việc mà người khác suy nghĩ rằng nó sẽ phù hợp với bạn. Hãy mở rộng tìm kiếm để cho bản thân mình thêm nhiều cơ hội hơn để phát triển đó là cách tốt nhất để bạn có được một hướng đi rộng mở.

Những gợi ý trên có thể mang đến phần nào đó cho các bạn có thể nhiều sự lựa chọn hơn cho sự nghiệp của tương lai. Nhưng hãy nên nhớ rằng sự lựa chọn đúng đắn chỉ có thể giúp bạn thành công ở mức 50/50 mà thôi. Nếu bạn thật sự muốn thành công trên con đường sự nghiệp của bản thân. Bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều, học hỏi rất nhiều điều nữa. Điều quan trọng nhất đó chính là bạn phải có mục tiêu và kế hoạch lâu dài cho sự thay đổi và phát triển của bản thân. Đừng để những khó khăn trong công việc cản bước chân của bạn, hãy tiến bước và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học nghề là không có tương lai?