Học nghề là không có tương lai?

Hiện nay vẫn còn không ít người giữ những quan điểm lạc hậu như là "Học nghề sẽ không có tương lai." "Học nghề chỉ có thể làm được những công việc tay chân vất vả, lương không cao". Học sinh, sinh viên phải phấn đầu để vào được các trường đại học, cao đẳng có danh tiếng. Hay làm việc trong nhà nước thì mới được gọi là có tương lai. Vấn đề học để có bằng cấp cao, học để có thể thi tốt các kì thi tuyển quốc gia, học để có thể vào được đại học, cao đẳng có danh tiếng. Những điều này vô tình tạo nên một áp lực vô hình cực kỳ lớn lên tâm lý của các em. Nhiều em vì bị áp lực của học hành ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý để rồi không có kết quả học tập tốt, công việc tốt sau khi ra trường.

Trở thành ông chủ của 2 cửa hàng điện lạnh cũ chỉ với bằng nghề.

Hoàn cảnh gia đình có phần hơi khó khăn và học lực của em cũng không được tốt. Trần Hùng sinh năm 1995, quê ở Tuyên Quang đã quyết định không học đại học mà theo một hướng đi khác là học nghề sửa điện lạnh. Chàng trai 23 tuổi đã trở thành ông chủ của 2 tiệm sửa chữa và buôn bán các thiết bị lạnh cũ.

Hùng kể: " Do gia đình có chút khó khăn, bản thân em học cũng không được tốt lắm. Nên em cũng không muốn tiếp tục con đường đại học. Lúc đó em chỉ nghĩ rằng mình sẽ đi học một nghề gì đó. Chỉ có cái nghề trong tay mới đảm bảo được công việc, cũng như cuộc sống sau này của mình"


Sau khi tốt nghiệp THPT khi mà nhiều bạn bè đang lo lắng tập trung để ôn luyện thi vào các kỳ thi tuyển sinh quốc gia để có thể vào được những trường đại học, cao đẳng có danh tiếng. Thì Hùng chỉ tập trung cho việc tìm các trung tâm, các trường nghề để theo học. Em đã tham khảo rất nhiều ngành nghề ở các trường và quyết định theo đuổi nghề sửa chữa điện lạnh. Hùng chia sẽ "lúc đầu em cũng khá phân vân trong việc chọn nghề xong rồi em cũng quyết định chọn nghề điện lạnh. Em cũng rất thích tò mò, sửa chữa các thiết bị điện, với lại theo học ở Tp.HCM thì thấy ở đây nhu cầu sử dụng đồ điện lạnh gia đình cũng khá cao. Em thấy nghề này có tiềm năng nên đã quyết định chọn nó".

Trở thành ông chủ sau khi ra nghề.

Sau khi ra nghề Hùng đã vay gia đình 20 triệu với mong muốn mở tiệm để kinh doanh riêng cho mình. Hùng sử dụng số tiền để sắm các trang thiết bị cần thiết cho việc sửa chữa, phần còn lại em sử dụng để đặt cọc mặt bằng kinh doanh. Thời gian đầu khá vất vả vì không có nhiều khách hàng nên Hùng phải đi làm việc thêm ở ngoài để có thể trang trải bù đấp cho hoạt động của tiệm.

Với số tiền ít ỏi kiếm được hằng tháng Hùng phải trang trải những chi phí cho cửa tiệm nhỏ của mình và lo cho cuộc sống. Trong 2 - 3 tháng đầu em vất vả tìm kiếm khách hàng và mua lại những thiết bị cũ qua sử dụng để sửa chữa và bán lại. Thời gian này Hùng vô cùng vất vả làm việc cả ngày nhưng mỗi tháng chỉ dư ra vài trăm nghìn thậm chí có tháng còn âm tiền. "Dù sao cũng là sự nghiệp của mình chịu cực chút cũng không sao. Đầu tư vào nó rồi thì phải chăm lo cho nó thôi, ít ra em còn có cái gì đó riêng cho mình. Hy vọng sau này nó có thể giúp em ít nhiều" - Hùng chia sẽ.


Hùng tiếp cận khách hàng từ các trang mạng điện tử, em nhận những sản phẩm hư về sửa chữa và thu mua lại những thiết bị không còn dùng được nữa. Hùng sửa chữa và tân trang lại sau đó đăng lên mạng xã hội các kênh sinh viên để bán. Với tính cần cù chịu khó sau 6 tháng làm việc vất vả tiệm của Hùng cũng đã ổn định hơn. Em cũng có được lượng khách hàng ổn định hằng tháng và có thêm thu nhập bởi việc bán tủ lạnh, máy lạnh cũ,... "Em sửa chữa cho khách cũng không có thách giá với lại em làm cũng nhiệt tình nên nhiều người quý lắm. Làm nghề em nghĩ cần phải có lâu dài, uy tín thì mới phát triển lâu được khách hàng tuy nhiều nhưng để giữ được họ cũng rất khó. Trong thời gian làm việc em cũng cố gắng học hỏi thêm để không bị tụt hậu với nghề. Nó cũng là con đường phát triển của em sau này nên đối với em việc đó rất quan trọng".

Cứ như vậy chỉ sau 2 năm kinh doanh Hùng đã có được lượng khách hàng ổn định, đa phần nhờ những người khách hàng cũ giới thiệu. Hùng cũng tranh thủ cập nhật công nghệ mới và mở rộng ra các kênh bán hàng online khác để phát triển. Dần em đã có thu nhập ổn định trung bình hằng tháng cửa hàng của Hùng thu được từ 10 - 20 triệu tiền lời hằng tháng.

Quyết tâm được nung nấu vì bị người khác xem thường.

"Hồi còn đi học em khá ham chơi với lại gia đình cũng không khá giả lắm không được học thêm, học kèm nhiều môn như các bạn khác. Nên học lực của em cũng không tốt lắm gần như lúc nào cũng xếp hạng gần cuối lớp. Có người còn nói với mình rằng "Học hành như mày thì chẳng bao giờ làm được cái gì đâu". Khi nghe câu đó mình cũng khá buồn nhưng giờ nếu được gặp lại người đó chắc mình cũng phải cảm ơn họ. Vì cũng chính câu nói đó mà đã khiến mình thay đổi như ngày hôm nay." Hùng cười và chia sẽ.

Nếu như Hùng không mạnh mẻ chứng minh và thay đổi bản thân có thể điều đó đã thành sự thật. Nhưng với lòng quyết tâm cao Hùng đã vực dạy bản thân và đã thành công "để chứng minh rằng mình vẫn có thể có được công việc ổn định và cơ hội để phát triển trong tương lai Hùng đã cố gắng học tập rất nhiều. Chỉ với 6 tháng học nghề sửa chữa điện lạnh với sự quyết tâm chứng minh bản thân và để cho mọi người thấy được sự thành công của mình. Hùng đã học tập chăm chỉ và khi ra nghề Hùng có tay nghề khá cứng cáp. Làm việc gần như 16 tiếng mỗi ngày vừa phải đi làm thêm vừa chăm lo cho cửa tiệm nhưng Hùng không bao giờ than vãn cả.


Hùng luôn cố gắng học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như những người đi trước để phát triển giờ đây em đã gặt hái được thành công trong công việc của bản thân. Hùng đã sở hữu 2 cửa hàng buôn bán, sửa chữa các thiết bị lạnh. Ông chủ trẻ tuổi này đã có được 6 người công nhân làm việc cho mình, doanh thu hàng tháng mang về khoảng 90 triệu/tháng đây có thể là một con số mà những bạn sinh viên đang theo học ở các trường đại học cao đẳng đang theo đuổi. Đây là một thành công bằng sự nổ lực đáng trân trọng. Không bằng đại học, cao đẳng, không có thành tích xuất sắc ở các kỳ thì, ở trường học nhưng em đã đạt được thành công ngoài sức mong đợi vì sự cố gắng và lòng yêu nghề.

"Hiện tại cửa tiệm của em cũng khá ổn định rồi. Sắp tới em dự định mở lớp để truyền nghề cho các bạn thế hệ sau. Em hy vọng rằng mình có thể truyền được nghề cho các em làm việc và truyền cho các em nguồn cảm hứng của bản thân để giúp các em có được tương lai như mình" - Hùng chia sẽ.

Đại học, Cao đẳng không phải là con đường duy nhất có thể dẫn đến tương lai. Còn rất nhiều con đường khác mà bạn có thể lựa chọn. Hãy tự tin với chính khả năng của bản thân mình, chọn ngành nghề mà mình yêu thích. Làm việc và học tập phát triển nghề một các tân tâm nhất bạn cũng sẽ gặt hái được thành công cho riêng mình.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KỸ THUẬT HPCOM.
Cơ sở 1: 66B Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức.
Cơ sở 2: 1354 Đường 3/2, P.2, Q.11
Điện thoại: 028.2240.3948 - 028.2228.7175
Hotline: 090.885.8875
Website: daotaokythuat.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này