5 điểm cần lưu ý để chọn nghề phù hợp với tương lai

Sau khi kết thúc những năm học phổ thông thì việc chọn nghề gì để có thể học tiếp? Nghề gì để có thể phát triển tương lai? Nghề gì phù hợp với năng khiếu của bản thân? Đây chính là những câu hỏi luôn được các bạn đặt ra để tự hỏi bản thân mình. Các bạn trẻ Việt Nam hiện nay có định hướng tương lai cho bản thân mình rất muộn hoặc không có nhiều định hướng cho tương lai. Chính vì vậy mà nhiều bạn bị lạc hướng trong công việc cũng như trong học tập, để rồi dẫn đến sự chán nản trong công việc, không thể phát triển thăng tiến. Hay tệ hơn hết đó là không thể tìm được công việc phù hợp cho bản thân.

Hiện nay đang có rất nhiều bạn sinh viên lạc hướng sau khi ra trường. Họ không biết mình phải làm gì và ngành nghề nào mới là phù hợp với những kiến thức mà họ học được ở trường. Không biết cách ứng dụng lý thuyết vào thực hành đó gần như là điểm chung của nhiều sinh viên. Các bạn sau khi ra trường không thể bắt đầu công việc được và phải trải qua thời gian đào tạo lại tại các doanh nghiệp. Nhiều bạn tốt nghiệp các trường đại học lớn không chịu được những áp lực gặp phải trong nghề và không đủ đam mê để theo đuổi nó dẫn đến chán nản, bỏ việc, mất việc,...

Vậy đâu mới là cách để chọn nghề đúng với năng lực của bản thân, đúng với đam mê, đúng với nguyện vọng sau này của bản thân? Hãy cùng tìm hiểu.

1. Chọn nghề theo sở thích.

Mỗi người trong chúng ta ai khi sinh ra cũng đều có một sở thích, hoài bão riêng. Được làm những việc mình muốn, những công việc có thể mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bản thân đó chính là ước mơ của mỗi người. Nhưng trong thực tế cuộc sống có rất nhiều yếu tố tác động đôi lúc chúng ta để quên đi những gì mà mình thích. Bạn có thể ôn lại những kỉ niệm trong quá khứ của bản thân để tìm ra những thứ mà mình yêu thích. Tìm một nghề tương tự với nó để phát triển tương lai và sự nghiệp riêng cho bản thân mình.


Làm việc theo sở thích đó là yếu tố tốt nhất tạo động lực cho các bạn học hỏi và phát triển bản thân, phát triển với nghề. Vì hiện nay đang có rất nhiều bạn không biết bản thân mình thích cái gì, thích nghề gì? Muốn làm gì? Vì thế mà các bạn rất dể mất phương hướng khi đi trên một con đường mà bạn không muốn đến chỉ để theo chân bạn bè hay chỉ để làm vui lòng bố mẹ, gia đình. Cuộc sống sau này là của bạn hãy nhớ rằng mọi quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn để tương lai của bạn. Vì thế bạn nên sống với những gì mình yêu thích đừng sống theo những gì người khác sắp đặt để rồi thất vọng, gục ngã.

2. Chọn nghề theo năng lực.

Đây cũng có thể được cho là một cách để bạn có được sự phát triển vượt bậc trong tương lai. Nếu như bạn không thật sự quá yêu thích một nghề nào đó nhưng bạn thật sự rất giỏi nó. Bạn có được những đức tính để có thể đi xa hơn, phát triển hơn với nghề đó bạn có thể thử. Khi bạn làm việc giỏi với một nghề nào đó qua thời gian tiếp xúc và làm việc phát triển lâu dài. Bạn chắc chắn sẽ học được cách yêu nghề mà bạn đang làm. 


Khi chọn nghề theo năng lực bạn cần phải cân nhắc năng lực của bản thân xem thử mình có phù hợp với nghề đó hay không? Mình có thể học hỏi thêm và phát triển mạnh mẻ với nó hay không? Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Ví dụ như bạn nó khả năng sáng tạo, tư duy, suy nghĩ những ý tưởng mới, những sản phẩm thiết kế mới. - Bạn có thể thử sức với những nghề mang tính sáng tạo như thiết kế, quảng cáo. Nếu bạn rất giỏi trong việc nói chuyện thuyết phục người khác bạn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh. Hay bạn rất thích tò mò, máy móc công nghệ, tỉ mỉ trong từng chi tiết và có tính cẩn thận cao bạn có thể học sửa chữa điện thoại, học sửa chữa máy tính hay học sửa chữa điện lạnh.

3. Dựa vào hoàn cảnh nơi mình sinh sống

Điều này rất quan trọng nó sẽ giúp bạn nhận định được cơ hội việc làm của bản thân sau khi ra nghề. Nếu như bạn đang sống ở những thành phố phát triển như Hồ Chí Minh, Hà Nội, hay Đà Nẵng,.. Bạn có thể cân nhắc bản thân mình tham khảo những nghề đang phát triển mạnh như công nghệ du lịch, thẩm mỹ,... Đây chính là một số nghề đang rất phát triển và được quan tâm tại các thành phố lớn. Khi người sử dụng đồ công nghệ ngày càng nhiều, phát triển thăm quan du lịch ở các thành phố lớn phát triển hay là việc đời sống được cải thiện nhiều chị em phụ nữ đã bắt đầu quan tâm hơn về tình trạng sức khỏe cũng như sắc đẹp của bản thân. Đây ắt hẳn là những nghề có thể giúp bản thân bạn phát triển trong tương lai.

4. Dựa vào nhu cầu của xã hội.

Đa phần các nghề mới phát triển hiện nay đều là những ngành nghề mà xã hội đang rất cần nguồn nhân lực. Nhưng bạn cũng phải nên cân nhắc một chút khi chọn ngành nghề cho riêng mình. Những yếu tố mà bạn cần phải quan tâm đó là nghề này có phát triển mạnh trong những năm tới hay không? Nghề này đã có quá nhiều người chọn lựa, nó có bị bảo hòa trong tương lai hay không? Nghề này có thể giúp bạn kiếm thu nhập cao hay có cơ hội để bản thân mình tự làm chủ hay không? Những câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ là những định hướng cho bạn trong tương lai. Những thông tin về các ngành nghề trong tương lai bạn có thể tham khảo trên báo hoặc tại các trung tâm đào tạo nghề.

5. Dựa vào những yếu tố khác theo yêu cầu và khả năng của bạn.

Trong cuộc sống đôi lúc có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa một ngành nghề nào đó mà bạn muốn gắng bó. Bạn có thể cân nhắc những công việc phù hợp với điều kiện của bản thân.
Điều kiện kinh tế không phải ai cũng có được điều kiện về kinh tế để có thể theo đuổi một mà mình yêu thích với những khóa học dài đắt tiền. Bạn có thể chọn lựa những nghề gần gũi với bản thân và những khóa học ngắn hạn để bạn có thể bắt đầu công việc sớm sau khi ra nghề.
Thời gian học tập đây cũng gần như yếu tố về kinh tế nhất là đối với các bạn học tập và làm việc xa quê nhà thời gian học kéo dài sẽ khiến các bạn tốn thêm khá nhiều khoảng chi phí. Do đó bạn nên tìm những khóa học ngắn 3 - 6 tháng hoặc 1 năm. Bạn sẽ nhanh ra nghề và có thể bắt đầu với công việc sớm không mất nhiều thời gian và tiền bạc.
Trường dạy nghề và trung tâm nghề việc chọn lựa các trung tâm đào tạo nghề phù hợp cho bản thân cũng khá quan trọng. Những trung tâm uy tín có thể hướng nghiệp cho bạn, trợ giúp bạn trong việc tìm kiếm việc làm cũng như tư vấn mở tiệm cũng vô cùng quan trọng. Tất nhiên là học phí và uy tín bằng nghề cũng rất quan trọng. Một trung tâm tốt sẽ cho bạn những kỹ năng nghề chuyên nghiệp, kinh nghiệm làm việc quý báu, công việc ổn định sau khi ra trường.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KỸ THUẬT HPCOM.
Cơ sở 1: 66B Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức.
Cơ sở 2: 1354 Đường 3/2, P.2, Q.11.
Điện thoại: 028.2240.3948 - 028.2228.7175
Hotline: 090.885.8875
Website: daotaokythuat.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học nghề là không có tương lai?