Học nghề mình muốn hay gia đình muốn?

Ở Việt Nam chúng ta hiện nay vẫn còn có rất nhiều bậc phụ huynh áp đặt quá nhiều vào con của mình. Họ suy tính cho con cái của mình rất nhiều kể cả việc chọn ngành nghề cho con theo học mà không cần phải thông qua ý kiến của con em họ. Cũng chính vì điều này mà nhiều em không thể biết được khả năng của bản thân phù hợp với nghề nào hay yêu thích nghề nào để cùng nó gắng bó và phát triển sau này. Việc chọn nghề không có định hướng, không đánh giá được năng lực của bản thân hay học và làm một nghề mà mình không hề yêu thích. Khiến các em không thể phát triển tốt với nghề và sớm bị đào thải.

1. Tâm lý "suy nghĩ" giùm con của nhiều bậc phụ huynh.

Đã là phụ huynh thì việc lo lắng cho tương lai, sự nghiệp của con em mình đó là điều đúng đắn. Nhưng không nên vì thế mà áp đặt những suy nghĩ của bản thân mình lên suy nghĩ của các em. Điều đó có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học tập cũng như công việc sau này. Nó vô tình làm ảnh hưởng đến tương lai và sự nghiệp của các em sau này. Nhiều bậc phụ huynh buộc con em mình phải theo các ngành nghề truyền thống của gia đình hay vì quá lo lắng cho công việc của các con sau khi ra trường mà buộc các em phải theo học những ngành nghề hot, những ngành được nhiều người tôn trọng địa vị cao,...


Mỗi một người trong số chúng ta ai cũng có những ước mơ, những sở thích và nguyện vọng riêng của bản thân mình. Được sống và làm những gì mình thích đó chính là điều mà mọi người ai cũng mong muốn. Nếu các bậc phụ huynh vô tình ép con em của mình theo những ngành nghề mà nó không muốn. Các em có thể sẽ chịu rất nhiều áp lực trong học tập như việc đối mặt với những kiến thức không phù hợp với khả năng, phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều bạn, chưa kể việc phải trực tiếp đối đầu với bài toán xin việc khi chọn phải những ngành hot vì số lượng học viên ra trường mỗi năm rất lớn. Việc dư thừa nguồn nhân lực trong một ngành nghề nào đó đã không còn quá xa lạ trong xã hội hiện nay.

Việc "suy nghĩ" giúp các con ở bậc phụ huynh tuy nó đơn giản là thế nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các em. Nhiều em hiện nay vì được sự chăm sóc quan tâm từ gia đình quá nhiều đặc biệt là được bố mẹ lo chu toàn mọi thứ thường rất thiếu kỹ năng sống. Việc suy nghĩ giúp con ở nhiều bậc phụ huynh khiến các em không có thoái quen suy tính và giải quyết vấn đề nên khi gặp sự cố hay vấn đề gì đó tinh thần của các em rất dễ suy sụp vì không biết cách giải quyết. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc các em bị mất phương hướng sau khi ra trường hoặc bắt đầu với công việc ở các công ty thời gian đầu.

2. Học nghề mình thích hay học nghề gia đình thích.

Nhiều sinh viên, các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 phân vân không biết chọn nghề mình muốn hay nghề gia đình yêu cầu theo học. Thanh Tuấn, học sinh lớp 12 đang theo học tại TP.HCM cho biết em không biết phải thuyết phục gia đình như thế nào để bố mẹ cho em đi học nghề sửa chữa điện lạnh. Tuấn chia sẽ: "Em rất thích máy móc, tìm tòi và sửa chữa, em đang có ý định sau khi tốt nghiệp cấp 3 em sẽ đi học nghề sửa chữa điện lạnh. Vì nghề này hiện nay đang khá phát triển nhất là ở Tp.HCM như bây giờ gần như nhà nào cũng có máy lạnh, tủ lạnh cả. Em thấy nó rất có tương lai với lại em cũng thích nó nữa học nghề cũng không quá lâu với lại em có nhiều cơ hội để tự làm chủ bản thân mình hơn. Nhưng gia đình không cho, bố mẹ vẫn muốn em thi vào đại học để có tấm bằng cao."


Không riêng gì Tuấn đây có thể là thực trạng chung của tất cả học sinh, sinh viên trên cả nước chúng ta hiện tại. Nếu như các bạn đang yêu thích một ngành nghề hay một công việc cụ thể nào đó. Các bạn nên nói chuyện rõ hơn với gia đình mình, đừng tỏ ra thái độ bất mãn hay phản kháng lại. Nêu ra những quan điểm cá nhân để thuyết phục gia đình đồng ý với đam mê và nguyện vọng của bản thân. Các bạn cũng nên tham khảo lời khuyên từ phía gia đình đừng phớt lờ nó vì đôi lúc bố mẹ có thể hiểu rất rõ về bạn.

Được làm những công việc mình thích nó sẽ tạo cho bạn động lực tốt nhất để học tập và phát triển. Vì thế trước khi bạn quyết định chọn lựa một ngành nghề nào đó hãy cân nhắc lại khả năng của bản thân mình trước khi đưa ra quyết định. Dù là một nghề lao động chân tay, kỹ thuật, hay các ngành nghề mới đang và sẽ phát triển trong tương lai. Nếu bạn đủ đam mê theo đuổi nó cùng nó vượt qua những khó khăn và thử thách. Bạn nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành công. Con đường tương lai phía trước là của bạn, vì vậy bạn nên có những quyết định cứng rắn riêng cho mình.

Trung tâm đào tạo kỹ thuật HPCOM chuyên đào tạo các lớp: học sửa chữa điện thoại, học sửa chữa laptop, học sửa chữa điện lạnh. Luôn mong muốn sự thành công đến với tất cả các bạn sinh viên, học viên tại trung tâm, hy vọng rằng các bạn sẽ có những quyết định đúng, định hướng đúng để phát triển bản thân mình đi xa hơn nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học nghề là không có tương lai?